Cô giáo như mẹ hiền

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HÀNH TRANG CHO BÉ VÀO LỚP 1

Ý nghĩa của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Khi có trẻ sắp vào lớp 1, các bậc phụ huynh nên giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp nhất về trường tiểu học mà con sắp được học (vị trí trường, hiệu trưởng, thầy, cô giáo, quy mô, cảnh quan, thành tích…).

Cô giáo  nên trao đổi với trẻ những điều vui vẻ, thú vị sắp được học ở lớp 1 như  những buổi chào cờ vào ngày thứ 2, trang phục, những giờ học vẽ, học hát… để gieo vào trẻ lòng yêu thích, khát khao được đến trường.

Phụ huynh mua sắm cho trẻ đầy đủ mọi tư trang và dụng cụ học tập (quần áo, giày, mũ, cặp, sách, vở, bảng con, bút chì, bút vẽ, thước kẻ…). Có thể cho các em được tự chọn mẫu mã, màu sắc theo ý thích của mình. Làm sao để trẻ thấy được vào lớp 1 là hết sức quan trọng và được ưu tiên nhất.

Đây cũng là giai đoạn các kỹ năng học tập về nhận thức và ngôn ngữ của trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, mọi sự can thiệp sớm trong việc cải thiện các khả năng giao tiếp, ngôn ngữ và ứng xử của trẻ cần phải đưa vào trong giai đoạn này.

Đến trường tiểu học, đứa trẻ phải hoà nhập vào những quan hệ mới với những người xung quanh, với thầy cô, với bạn bè, với những người lớn khác, đặc biệt với thầy cô giáo. Ở mẫu giáo trẻ được sống trong không khí gia đình "cô là mẹ và các cháu là con", khi vào trường tiểu học trẻ sống trong khung cảnh trường học, mối quan hệ giữa cô và trẻ là mối quan hệ "thầy - trò", quan hệ bạn bè cùng chơi ở mẫu giáo được chuyển sang quan hệ bạn bè cùng học. Ở mẫu giáo trẻ là lớp đàn anh đàn chị vào lớp một lại trở thành em út trong trường nên trẻ không khỏi bỡ ngỡ. Mỗi đứa trẻ phát triển bình thường thì đến 6 tuổi đều có thể vào học lớp 1. Đối với trẻ em, việc bước vào trường tiểu học được coi như một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Đó là việc trẻ được chuyển qua một vị trí xã hội mới với những điều kiện hoạt động mới và những mối quan hệ mới. Nếu trước 6 tuổi, chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, qua chơi mà trẻ tiếp thu mọi điều một cách tự nhiên và hứng thú, trong khi chơi trẻ hoàn toàn tự do, thoải mái, trẻ thích thì chơi không thích thì thôi chứ không bắt ép được. Vào lớp một, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động học tập.


Tác giả: Bùi Thị Hương Giang
Nguồn:Trường Mầm non Yên Sơn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết